Lập trình sáng tạo Scratch – The Kiwi Academy

Lập trình sáng tạo Scratch

Lập trình sáng tạo Scratch

Lập trình sáng tạo Scratch

Có rất nhiều công cụ có thể sử dụng cho lập trình sáng tạo cho trẻ em. Scratch, là một ngôn ngữ lập trình có thể tạo ra nhiều dự án tương tác với môi trường – hoạt hình, truyện, trò chơi cho trẻ

Ngôn ngữ lập trình Scratch được nghiên cứu và phát triển bởi nhóm Lifelong Kindergarten thuộc trung tâm Media Lab của Viện công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology – MIT.

Với đặc điểm dễ học, dễ sử dụng và hiệu quả, lập trình Scratch được xem như là một ngôn ngữ nền tảng trước khi học các ngôn ngữ khác. Đến nay đã có hàng chục triệu dự án được chia sẻ trên trang chủ của nhà thiết kế. Rất nhiều trường học trên khắp thế giới, từ trường Tiểu học đến Đại học đã sử dụng lập trình Scratch như một môn học chính thức.

Đặc điểm của Scratch:

– Rất dễ học, thích hợp với mọi lứa tuổi.
– Scratch mặc định là một môn trong STEM, được hầu hết các trường học tại Mỹ dạy.
– Tính tương tác cao, khiến người mới học không bị bối rối so với ngôn ngữ lập trình viết mã
– Lập trình game, ứng dụng multimedia nhanh
– Chạy trên đa hệ điều hành, dễ cài đặt, chỉ cần trình duyệt hỗ trợ Flash và máy tính kết nối Internet
– Sử dụng để lập trình minh họa cho các môn học Toán, Lý, Hóa, Sinh ở trường
– Giống với ngôn ngữ lập trình kéo thả Lego Mindstorm.

TheKiwi cung cấp cho trẻ tập hợp các ý tưởng, phương pháp tư duy, và dự án bài tập để bắt đầu trải nghiệm tính toán thông minh qua ngôn ngữ lập trình Scratch.

Dự án bài tập được thiết kế với mục đích tăng sự quen thuộc và tăng sự nhuần nhuyễn với lập trình sáng tạo và tư duy tính toán. Cụ thể hơn, các dự án bài tập khuyến khích tìm hiểu các khái niệm chính của tư duy tính toán (chuỗi, vòng lặp, song song, sự kiện, điều kiện, toán tử, dữ liệu) và các nguyên tắc tư duy tính toán (thí nghiệm và lặp lại, kiểm thử và sửa lỗi, tái sử dụng và điều chỉnh, trừu tượng hóa và module hóa).

Chương trình Scratch có 2 cấp độ, dẫn dắt theo 8 nội dung chính:

Cấp độ

Nội dung

1

1. Khởi động

2. Khám phá

3. Hoạt họa

4. Storyboard

2

5. Trò chơi

6. Cải tiến

7. Hackathon

8. Toả sáng

Ai nên học Scratch?

– Học sinh từ tiểu học trở lên, đến cấp 3
– Sinh viên không chuyên công nghệ thông tín nên học nhanh Scratch trong 3 tuần trước khi học ngôn ngữ lập trình khác.
– Giảng viên các trường cấp 1, 2, 3 học để xây dựng giáo án STEM

Theo học tại TheKiwi, tin rằng trẻ không chỉ có thói quen học tập tốt mà còn phát triển được các kỹ năng về tư duy – một trong những nền tảng vững chắc cho việc học tập sau này của trẻ.