Phương pháp học tập tự định hướng và thuyết trí thông minh đa diện tại TheKiwi – The Kiwi Academy

Phương pháp học tập tự định hướng và thuyết trí thông minh đa diện tại TheKiwi

Phương pháp học tập tự định hướng và thuyết trí thông minh đa diện tại TheKiwi

Phương pháp học tập tự định hướng và thuyết trí thông minh đa diện tại TheKiwi

“Nếu bạn đánh giá sự thông minh một con cá qua khả năng leo cây thì cả đời nó sẽ tin rằng mình là kẻ ngốc nghếch.” – Albert Einstein –

Câu nói nổi tiếng này đã khiến nhiều người phải thận trọng hơn khi đánh giá về Trẻ. Bởi lẽ, dù vô tình hay cố ý, rất nhiều người đã áp đặt lối suy nghĩ ấy lên những đứa trẻ như không học giỏi một môn nào đó là dốt/ ngốc/ thậm chí là ngu.

Hãy thử nghĩ lại, bố mẹ đã từng dựa trên một vài khía cạnh tiêu biểu được nhận định là một học sinh nên có – ví dụ tư duy toán học, khả năng ngôn ngữ, vận động – để đánh giá một đứa trẻ là thông minh, giỏi giang hay không?

Nhận định phiến diện và sai lệch ấy cần được thay đổi, vì mỗi đứa trẻ đều có tiềm năng phát triển theo một hay nhiều loại hình thông minh khác nhau.

Trí thông minh đa diện và Nội quy lớp học tại TheKiwi

Một trong các cách tiếp cận mới trong phương pháp dạy trẻ tiểu học đó là sử dụng thuyết trí thông minh đa diện (hay tên khác là thuyết đa trí tuệ) của giáo Howard Garder nhằm hạn chế tối đa việc gò bó sự phát triển trí thông minh của trẻ ngay từ khi bắt đầu vào lớp 1 mà phương pháp dạy học hiện nay đang làm.

Xác định được Trẻ có dạng thông minh theo nhóm nào, Cha Mẹ và các Thầy Cô có thể tập trung nâng cao thế mạnh đó để phát huy tốt nhất khả năng của Trẻ.

Bên cạnh đó, Giáo sư Gardner đã chỉ ra rằng: Trường học thông thường chỉ đánh giá một trẻ học sinh thông qua 2 loại trí thông minh là trí thông minh về ngôn ngữ và trí thông minh về logic, và điều này là không chính xác.

Trường học đã bỏ rơi các em có thiên hướng học tập thông qua âm nhạc, vận động, thị giác, giao tiếp… nhiều học sinh đã có thể học tập tốt hơn nếu chúng được tiếp thu kiến thức bằng chính thế mạnh của chúng.

Đầu tiên giáo viên cần coi trọng sự đa dạng về trí tuệ ở mỗi học sinh, mỗi loại trí tuệ đều quan trọng và mỗi học sinh đều có ít nhiều khả năng theo nhiều khuynh hướng khác nhau.

Thứ hai, khi áp dụng tốt thuyết đa trí tuệ trong phương pháp dạy học mới sẽ giúp mỗi học sinh tỏa sáng và thành công, tự tin vững bước trên năng lực của chính mình.

Thứ ba, phương pháp dạy học thuyết đa trí tuệ giúp giáo viên cách suy ngẫm, chọn lựa phương pháp dạy sao cho hay và phù hợp nhất với bản thân họ. Giúp cho giáo viên hiểu thấu đáo vì sao phương pháp dạy đó là hiệu quả hoặc chỉ hiệu quả với học sinh này mà không hiệu quả với học sinh khác.

Và cuối cùng, thuyết này giúp giáo viên áp dụng linh hoạt hơn các phương pháp dạy học và kĩ năng sử dụng tài liệu, thiết bị dạy học đa dạng hơn, phong phú hơn.

Trong lớp học đa trí tuệ, Giáo viên phải linh hoạt thay đổi phương pháp và khéo léo chuyển từ lối dạy ngôn ngữ sang lối dạy không gian rồi lối dạy âm nhạc hay vận động, giao tiếp,…đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bàn tay nặn bột, bản đồ tư duy,… sẽ tạo ra môi trường học tập đa trí tuệ rất hiệu quả.

Phương pháp dạy theo thuyết trí thông minh đa diện của Howard Gardner hướng đến những cá thể cụ thể, giúp phát huy tối đa tiềm năng của mỗi cá nhân theo khả năng của trẻ.

TheKiwi hoạt động với mục tiêu giúp trẻ em hình thành tư duy sáng tạo và phản biện qua phương pháp học tập tự định hướng (Học viên phát triển các kỹ năng học tập độc lập của mình. Giảng viên hướng dẫn từng học viên trong suốt quá trình học tập của các em)

Phương pháp học tập tự định hướng tại TheKiwi là phương pháp học tập cá nhân hoá cho mỗi học sinh và tập trung vào việc giúp học sinh tự học với sự can thiệp tối thiểu của giáo viên – nhưng giáo viên vẫn theo sát học viên trong suốt quá trình học tập của các em tại TheKiwi.

TheKiwi Theo đuổi mục tiêu giúp học sinh phát triển các kỹ năng trong việc giải quyết vấn đề và tư duy logic độc lập dựa trên năng lực hiện tại của cá nhân; và tin tưởng, nếu học sinh được học tập theo nhịp độ của bản thân mình, học sinh sẽ làm chủ chương trình học tập tại trường học và đạt được thành tựu.

Hơn nữa, phương pháp mô hình Toán Singapore được kết hợp với hơn 20 phương pháp dạy học hiện đại sẽ giúp học sinh hiểu rõ bản chất các khái niệm từ cơ bản đến trừu tượng – từ đó giải quyết các vấn đề trong đại số học, hình học, tỷ lệ,… và các lĩnh vực khác nhau của Toán học, Lập trình mà không hề có áp lực.

Ưu điểm.

– Việc bắt đầu ở một mức độ hiểu biết thích hợp sẽ giúp Trẻ hình thành sự yêu thích với các môn học này.

– Trẻ sẽ tiến bộ theo tốc độ của chính mình.

– Giúp trẻ phát triển khả năng tự học, một thói quen học tập tuyệt vời.

– Thông qua việc phát triển tư duy độc lập và sáng tạo, thúc đẩy trẻ phát triển khả năng lắng nghe, đọc, tính toán, phản biện và khả năng phân tích, đó là các kỹ năng cần thiết để giải quyết vấn đề.

– Tăng cường sự tự tin của Trẻ bằng cách liên tục đưa ra những thách thức mới mẻ.

– Giúp trẻ yêu thích học tập trên cơ sở hiểu rõ kiến thức thông qua trò chơi tương tác.