Toán tư duy Singapore là gì? (P3) – The Kiwi Academy

Toán tư duy Singapore là gì? (P3)

Toán tư duy Singapore là gì? (P3)

Toán tư duy Singapore là gì? (P3)

Concrete (cụ thể) – Pictorial (hình ảnh) – Abstract (trừu tượng)

Trong phần này, chúng ta tiếp tục tìm hiểu về Toán Singapore, phương pháp CPA và các lợi ích mà học sinh có được.

Ai/ đối tượng học viên nào được hưởng lợi từ Toán Singapore?

Không có gì đảm bảo rằng phương pháp Singapore sẽ biến con bạn thành một chuyên gia Toán học, nhưng các giáo viên sử dụng nó tin rằng nó có thể giúp ích cho bất kỳ đứa trẻ nào.

Hầu hết mọi đứa trẻ đều được hưởng lợi từ chương trình này. Vì điều đó phụ thuộc vào sự hiểu biết về ý nghĩa số, giải quyết vấn đề và hiểu khái niệm về những gì những đứa trẻ này đang làm. Toán học Singapore yêu cầu trẻ em hiểu cách thức hoạt động của một cái gì đó, như phép chia phức tạp. Nhưng họ cũng sẽ hiểu tại sao phép chia phức tạp hoạt động, không chỉ là cách thức mà còn là lý do” – Chuyên gia Kevin Mahoney, điều phối viên chương trình toán học tại một trường tư ở Massachusetts Mỹ.

Toán học Singapore cũng phụ thuộc rất nhiều vào trực quan, điều này thường bị bỏ qua trong lớp học truyền thống, thâm chí cả ở Mỹ.

Trong giáo trình toán học điển hình của Mỹ, bạn sử dụng một cách tiếp cận trừu tượng. Nếu tôi dạy về phép nhân, tôi sẽ đưa ra các đối tượng vật lý và trình bày cách nhân, sau đó chuyển sang sự trừu tượng của việc xếp các số trong một phương trình nhân”.

Singapore, mặt khác, giới thiệu một bước giữa giữa cụ thể và trừu tượng được gọi là phương pháp hình ảnh CPA. “Phương pháp yêu cầu học sinh và giáo viên vẽ sơ đồ các khái niệm đang diễn ra. Đây không phải là một ý tưởng chỉ dành riêng cho Singapore, nhưng nó đã thể hiện rất tốt trong một ý tưởng mạch lạc trong chương trình giảng dạy một cách toàn diện”, Mahoney đánh giá.

Học sinh cũng học cách sử dụng bản vẽ mô hình để giải quyết những vấn đề từ ngữ mà nhiều người trong chúng ta nhớ đến từ thời tiểu học. Thay vì cố gắng hình dung vấn đề trong đầu, sau đó viết ra phương trình để giải quyết nó, học sinh ở Singapore sử dụng sơ đồ toán học với đầu vào là các yếu tố của vấn đề/ đề bài.

"Phương pháp CPA thực sự thú vị đối với người Mỹ bởi vì họ chưa thấy điều gì giống như vậy. Nó giúp cho giáo viên Mỹ có thêm một công cụ tuyệt vời để giúp học sinh giải mã những vấn đề khó khăn đang gặp phải"

CPA – phương pháp dạy toán tư duy Singapore

Singapore, ở phần 1 chúng ta đã biết là quốc gia đã nhiều lần dẫn đầu trong các cuộc thi toán học và xếp hạng toán quốc tế, họ đã giới thiệu với thế giới một phương pháp dạy toán mới đặc biệt hiệu quả cho học sinh tiểu học – phương pháp dạy toán CPA (Concrete – Pictorial – Abstract).

Phương pháp CPA này được phát triển dựa theo nghiên cứu về sự phát triển nhận thức của trẻ, do Jerome Bruner, nhà tâm lý giáo dục người Mỹ thực hiện.

Theo Jerome Bruner, có ba giai đoạn để một đứa trẻ hiểu biết về một khái niệm, đó là Enactive – Iconic – Symbolic, hay toán Singpore gọi là Concrete – Pictorial – Abstract. Phương pháp CPA giúp trẻ học các khái niệm toán học bằng cách liên hệ với những đồ vật cụ thể, giúp các em hiểu được bản chất vấn đề một cách thực tế hơn, gần gũi hơn.

Từ 1966 đến nay, phương pháp này phổ biến ở Singapore đến nỗi, Bộ Giáo dục của đất nước này không chấp nhận bất cứ tài liệu dạy toán nào không đi theo “nguyên tắc” CPA.

  • Concrete (cụ thể)Đây là giai đoạn tiếp thu bằng hành động, ở giai đoạn này học sinh sẽ được làm quen với các khái niệm toán học qua những hoạt động, trò chơi với những đồ vật thật. Bruner tin rằng “kiến thức bắt đầu từ một hành động – chạm vào, cảm thấy và vận dụng”. Ở giai đoạn này, giáo viên thường sử dụng các giáo cụ trực quan như mô hình, tiền xu, khối lắp ráp hay những viên bị, xúc xắc để giúp học sinh bước đầu tiếp cận và làm quen với vấn đề.

  • Pictorial (hình ảnh)Giai đoạn thứ hai là giai đoạn tiếp thu bằng hình ảnh, khi học sinh đã hiểu tương đối về khái niệm thông qua hoạt động với các đồ vật thật, giáo viên bắt đầu thể hiện nó bằng hình vẽ. Giáo viên có thể vẽ lại các đồ vật trên giấy hoặc giúp các em thể hiện trong đầu, hay biểu diễn bằng sơ đồ, biểu đồ, đồ thị.

  • Abstract (trừu tượng)Cuối cùng là giai đoạn tiếp thu bằng những kí hiệu trừu tượng, giáo viên sử dụng những hình ảnh ở giai đoạn thứ hai và biểu diễn lại bằng những kí hiệu toán học như những con số, chữ cái, các dấu cộng trừ nhân chia…

Như vậy có thể thấy phương pháp CPA là phương pháp dạy toán qua 3 giai đoạn: sử dụng những đồ vật thực tế để giúp học sinh làm quen với kiến thức mới, sau đó thể hiện lại bằng hình ảnh và cuối cùng mới biểu diễn bằng những thuật ngữ toán học.

Phương pháp CPA thường được áp dụng trong các bài giảng Toán tiểu học để giúp các em có được nền tảng kiến thức Toán vững chắc, sẵn sàng cho các khái niệm khó hơn ở các lớp cao hơn. CPA không chỉ giúp học sinh trả lời cho câu hỏi “làm thế nào”, mà còn cho các em biết “tại sao”. CPA giúp học sinh hiểu rõ, yêu thích và tiến xa hơn với toán học, chứ không chỉ dừng lại ở những phép tính toán đơn thuần.

Tại TheKiwi, tin tưởng với phương pháp CPA và giáo trình học tập bản quyền từ Singapore sẽ mang lại nền tảng vững chắc và trải nghiệm học tập tích cực cho các em.

Hy vọng sau 3 phần, các Cha Mẹ đã phần nào hiểu vì sao nền giáo dục của Singapore được cả thế giới ngưỡng mộ, cũng như đã giúp các Cha Mẹ gỡ chút băn khoăn về chương trình toán Singapore.

Xem thêm: Toán tư duy Singapore dành cho trẻ Mầm NonToán tư duy Singapore dành cho trẻ Tiểu học.

TheKiwi tổng hợp và ghi chép./.