Toán Bồi Dưỡng Lớp 5

Danh mục: Fostering math
Danh sách yêu thích Chia sẻ
Chia sẻ khóa học
Trang liên kết
Chia sẻ trên mạng xã hội

Giới thiệu về khóa học

Khung nội dung chương trình Toán bồi dưỡng lớp 5 tại The Kiwi Academy

NỘI DUNG YÊU CẦU CẦN ĐẠT
I, SỐ VÀ PHÉP TÍNH
Số tự nhiên
Số tự nhiên và các phép tính với số tự nhiên Ôn tập về số tự nhiên và các phép tính với số tự nhiên Củng cố và hoàn thiện các kĩ năng:
–  Đọc, viết, so sánh, xếp thứ tự được các số tự nhiên.
–  Thực hiện được các phép tính cộng, trừ, nhân, chia các số tự nhiên. Vận dụng được tính chất của phép tính với số tự nhiên để tính nhẩm và tính hợp lí.
–  Ước lượng và làm tròn được số trong những tính toán đơn giản.
–  Giải quyết được vấn đề gắn với việc giải các bài toán có đến bốn bước tính liên quan đến các phép tính về số tự nhiên; liên quan đến quan hệ phụ thuộc trực tiếp và đơn giản.
Phân số
Phân số và các phép tính với phân số Ôn tập về phân số và các phép tính với phân số Củng cố và hoàn thiện các kĩ năng:
–  Rút gọn được phân số.
–   Quy đồng, so sánh, xếp thứ tự được các phân số trong trường hợp có một mẫu số chia hết cho các mẫu số còn lại.
–  Thực hiện được phép cộng, phép trừ các phân số trong trường hợp có một mẫu số chia hết cho các mẫu số còn lại và nhân, chia phân số.
–  Thực hiện được phép cộng, phép trừ hai phân số bằng cách lấy mẫu số chung là tích của hai mẫu số.
–   Nhận biết được phân số thập phân và cách viết phân số thập phân  ở dạng hỗn số.
–  Giải quyết được vấn đề gắn với việc giải các bài toán (có một hoặc một vài bước tính) liên quan đến các phép tính về phân số.
Số thập phân
Số thập phân Số thập phân –  Đọc, viết được số thập phân.
–  Nhận biết được số thập phân gồm phần nguyên, phần thập phân và hàng của số thập phân.
–  Thể hiện được các số đo đại lượng bằng cách dùng số thập phân.
So sánh các số thập phân – Nhận biết được cách so sánh hai số thập phân.
– Thực hiện được việc sắp xếp các số thập phân theo thứ tự (từ bé đến lớn hoặc ngược lại) trong một nhóm có không quá 4 số thập phân.
Làm tròn số thập phân – Làm tròn được một số thập phân tới số tự nhiên gần nhất hoặc tới số thập phân có một hoặc hai chữ số ở phần thập phân.
Các phép tính với số thập phân Các phép tính cộng, trừ, nhân,   chia   với   số   thập phân –  Thực hiện được phép cộng, phép trừ hai số thập phân.
–  Thực hiện được phép nhân một số với số thập phân có không quá hai chữ số ở dạng: a,b và 0,ab.
–   Thực hiện được phép chia một số với số thập phân có không quá hai chữ số khác không ở dạng: a,b và 0,ab.
–  Vận dụng được tính chất của các phép tính với số thập phân và quan hệ giữa các phép tính đó trong thực hành tính toán.
–  Thực hiện được phép nhân, chia nhẩm một số thập phân với (cho) 10; 100; 1000;… hoặc với (cho) 0,1; 0,01; 0,001;…
–  Giải quyết vấn đề gắn với việc giải các bài toán (có một hoặc một vài bước tính) liên quan đến các phép tính với các số thập phân.
Tỉ số. Tỉ số phần trăm
Tỉ số. Tỉ số phần trăm Tỉ số. Tỉ số phần trăm –  Nhận biết được tỉ số, tỉ số phần trăm của hai đại lượng cùng loại.
–  Giải quyết được một số vấn đề gắn với việc giải các bài toán liên quan đến: tìm hai số khi biết tổng (hoặc hiệu) và tỉ số của hai số đó; tính tỉ số phần trăm của hai số; tìm giá trị phần trăm của một số cho trước.
–  Nhận biết được tỉ lệ bản đồ. Vận dụng được tỉ lệ bản đồ để giải quyết một số tình huống thực tiễn
Sử dụng máy tính cầm tay Làm quen với việc sử dụng máy tính cầm tay để thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia các số tự nhiên; tính tỉ số phần trăm của hai số; tính giá trị phần trăm của một số cho trước.
II, HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
Hình học trực quan
Hình phẳng và hình khối Quan sát, nhận biết, mô tả hình dạng và đặc điểm của một số hình phẳng và hình khối đơn giản –  Nhận biết được hình thang, đường tròn, một số loại hình tam giác như tam giác nhọn, tam giác vuông, tam giác tù, tam giác đều.
–  Nhận biết được hình khai triển của hình lập phương, hình hộp chữ nhật và hình trụ.
Thực  hành  vẽ,  lắp  ghép, tạo hình gắn với một số hình phẳng và hình khối đã học –  Vẽ được hình thang, hình bình hành, hình thoi (sử dụng lưới ô vuông).
–  Vẽ được đường cao của hình tam giác.
–  Vẽ được đường tròn có tâm và độ dài bán kính hoặc đường kính cho trước.
–  Giải quyết được một số vấn đề về đo, vẽ, lắp ghép, tạo hình gắn với một số hình phẳng và hình khối đã học, liên quan đến ứng dụng của hình học trong thực tiễn, liên quan đến nội dung các môn học như Mĩ thuật, Công nghệ, Tin học.
Đo lường
Đo lường Biểu tượng về đại lượng và đơn vị đo đại lượng –  Nhận biết được các đơn vị đo diện tích: km2 (ki-lô-mét vuông), ha (héc-ta).
–  Nhận biết được “thể tích” thông qua một số biểu tượng cụ thể.
–  Nhận biết được một số đơn vị đo thể tích thông dụng: cm3 (xăng-ti-mét khối), dm3 (đề-xi-mét khối), m3 (mét khối).
– Nhận biết được vận tốc của một chuyển động đều; tên gọi, kí hiệu của một số đơn vị đo vận tốc: km/h (km/giờ), m/s (m/giây).
Thực hành đo đại lượng Sử dụng được một số dụng cụ thông dụng để thực hành cân, đo, đong, đếm, xem thời gian, mua bán với các đơn vị đo đại lượng và tiền tệ đã học.
Tính toán và ước lượng với các số đo đại lượng –  Thực hiện được việc chuyển đổi và tính toán với các số đo thể tích (cm3,
dm3, m3) và số đo thời gian.
–  Tính được diện tích hình tam giác, hình thang.
–  Tính được chu vi và diện tích hình tròn.
–  Tính được diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích của hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
–   Thực hiện được việc ước lượng thể tích trong một số trường hợp đơn giản (ví dụ: thể tích của hộp phấn viết bảng,…).
–  Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn liên quan đến đo thể tích, dung tích, thời gian.
–  Giải quyết được một số vấn đề gắn với việc giải các bài toán liên quan đến  chuyển động đều  (tìm vận tốc, quãng đường,  thời gian  của một chuyển động đều).

Mục tiêu của chương trình Toán bồi dưỡng tại The Kiwi Academy

  • Có tính ứng dụng cao, sát với đề thi và thường xuyên cập nhập giúp các em dễ dàng chinh phục các bài kiểm tra, thi cử.
  • Kích thích sự sáng tạo của trẻ, rèn luyện kỹ năng tư duy, giải quyết vấn đề.
  • Phương pháp học tập tự định hướng, kế hoạch học tập được thiết kế phù hợp với năng lực của từng học viên.
  • Môi trường học tập truyền cảm hứng, vui vẻ và hứng thú.
  • Quy trình đánh giá chính xác điểm mạnh, điểm yếu về tư duy Toán học của học viên.
Hiển thị thêm

Bạn Sẽ Học Được Những Gì?

  • Tập trung phát triển cho học viên kỹ năng tư duy và làm chủ các phương pháp giải quyết vấn đề logic, sáng tạo.
  • Khuyến khích học viên tìm tòi, khám phá và xây dựng sự tự tin, thói quen học tập chủ động đối với môn Toán và các môn học khác.
  • Học viên được rèn luyện tính kiên trì và tập trung.
  • Tư duy vượt trội dễ dàng nhận thấy qua điểm kiểm tra toán ngày một cải thiện tốt hơn.