Khi học lập trình Scratch, trẻ em học được những nguyên lý cơ bản của việc thiết kế, học được cách thử nghiệm ý tưởng mới, học được cách phân chia ý tưởng phức tạp thành những phần việc đơn giản, học được cách hợp tác với người khác để thực hiện dự án, học được cách tìm và sửa lỗi khi kết quả không được như ý, tập được tính kiên trì khi đối mặt với khó khăn. Ngày nay, đó không chỉ là những kỹ năng cần thiết cho việc lập trình, mà còn cần thiết cho nhiều hoạt động khác.

Mitchel Resnick

Scratch là công cụ lập trình sáng tạo mang lại nhiều lợi ích cho trẻ, vậy lập trình sáng tạo là như thế nào?

lap-trinh-the-kiwi

Lập trình sáng tạo bao gồm việc sáng tạo.

Khoa học máy tính và các ngành liên quan tới tính toán đã từ lâu được giới thiệu tới trẻ em và thanh thiếu niên một cách rời rạc – quá nhấn mạnh kỹ thuật so với khả năng sáng tạo. Lập trình sáng tạo giúp cho sự phát triển của cá nhân đối với tính toán trở nên tốt hơn, bằng cách hỗ trợ vẽ, kéo thả dựa trên sáng tạo, tưởng tượng, và sở thích.

Lập trình sáng tạo bao gồm khả năng điều khiển.

Trẻ em và thanh thiếu niên truy cập tới máy tính chỉ với vai trò là người sử dụng, hơn là với vai trò người thiết kế và người sáng tạo. Lập trình sáng tạo nhấn mạnh kiến thức, thực hành, những điều cơ bản để các em tự tạo cho mình những sản phẩm sáng tạo thông minh và tương tác giữa hoạt động tính toán kết nối thông tin từ những trải nghiệm thực tế mỗi ngày.

lap-trinh-the-kiwi
lap-trinh-the-kiwi

Lập trình sáng tạo bao gồm việc tính toán.

Làm quen với việc tạo ra các thiết bị/ ứng dụng/ chương trình… tính toán tương tác giúp trẻ em và thanh thiếu niên tư duy logic và sáng tạo dễ dàng như những nhà khoa học máy tính và lập trình viên. Điều này giúp cho các em có tư duy tính toán – những người có khả năng vẽ/ tạo nên các mô hình tính toán, thực hành, về mọi khía cạnh trong cuộc sống của họ, thông qua các nguyên tắc và ngữ cảnh.

The Kiwi Academy tạo cảm hứng học tập và phát triển tư duy cho trẻ thông qua các phương pháp học tự định hướng, các bài tập yêu cầu học viên tự tìm giải pháp, dựa theo 4 nguyên tắc:

Sản phẩm thực

Tạo cơ hội để học viên thiết kế và tạo ra sản phẩm thực của riêng mình, không chỉ là nghe, nhìn và sử dụng.

Cá nhân hóa

Tạo cơ hội cho học viên tiếp cận các bài tập liên quan với cuộc sống, có ý nghĩa và gần gũi với bản thân.

Chia sẻ

Tạo cơ hội cho học viên tương tác với học viên khác như: thính giả, trưởng nhóm, và đồng sáng tạo.

Chuyển hóa

Tạo cơ hội cho học viên ôn lại và suy nghĩ về các nguyên tắc sáng tạo, để sáng tạo hơn nữa và đạt thành tựu.

The Kiwi Academy cung cấp cho trẻ tập hợp các ý tưởng, phương pháp tư duy, và dự án bài tập để bắt đầu trải nghiệm tính toán thông minh qua ngôn ngữ lập trình Scratch.

Mục tiêu của khóa học lập trình Scratch 3.0

  • Kích thích và phát triển trí tưởng tượng cho trẻ em.
  • Hình thành và phát triển tư duy logic, tư duy thuật toán và tư duy hệ thống.
  • Phát triển kỹ năng thiết kế và kỹ năng lập trình.
  • Cải thiện khả năng thuyết trình, làm việc nhóm.
  • Diễn đạt ý tưởng tự tin, trôi chảy và trực quan.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề, xử lý lỗi và tìm giải pháp thay thế.

Dự án bài tập được thiết kế với mục đích tăng sự quen thuộc và tăng sự nhuần nhuyễn với lập trình sáng tạo và tư duy tính toán. Cụ thể hơn, các dự án bài tập khuyến khích tìm hiểu các khái niệm chính của tư duy tính toán (chuỗi, vòng lặp, song song, sự kiện, điều kiện, toán tử, dữ liệu) và các nguyên tắc tư duy tính toán (thí nghiệm và lặp lại, kiểm thử và sửa lỗi, tái sử dụng và điều chỉnh, trừu tượng hóa và module hóa).

Chương trình Scratch có 2 cấp độ (mỗi cấp độ 12 buổi) dành cho trẻ từ 8 đến 15 tuổi, dẫn dắt theo 8 nội dung chính:

Cấp độNội dung
11. Khởi động2. Khám phá3. Hoạt họa4. Storyboard
25. Trò chơi6. Cải tiến7. Hackathon8. Toả sáng

Thông tin liên hệ

 CT1A – Đơn Nguyên 2, đường Hàm Nghi, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
(024) 85.86.82.88
thekiwi@thekiwi.edu.vn

Giờ mở cửa

Thứ 2, từ 14:00 đến 21:00
Thứ 3 – Thứ 6, từ 08:00 đến 21:00
Thứ 7 – Chủ nhật, từ 08:00 đến 19h:30

Copyright © 2018 The Kiwi Academy.