Trẻ em nên học lập trình, robotic từ độ tuổi nào?

Không bao giờ là quá sớm hoặc quá muộn để trẻ em bắt đầu với Stem, Robotic và Lập trình.

Trong một xã hội phụ thuộc vào công nghệ, sự hiểu biết về các khái niệm cơ bản của khoa học máy tính, kiến thức kỹ thuật số và lập trình sẽ giúp trẻ em có một vị trí tốt hơn cho hầu hết mọi khía cạnh trong việc học tập và lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Khả năng lập trình sẽ cho phép trẻ em có nhiều lợi thế:

  • Về nghề nghiệp trong các ngành STEAM đang phát triển nhanh nhất thế giới;
  • Phát triển tư duy phân tích và kỹ năng giải quyết vấn đề;
  • Theo đuổi sở thích theo cách giúp nâng cao trình độ học vấn và tri thức.

Dù con ở độ tuổi nào, yếu tố quan trọng nhất cần xem xét là sở thích cá nhân của con. Không có chương trình hay ngôn ngữ nào phù hợp với tất cả mọi đứa trẻ, cũng không có chuyện mọi đứa trẻ phải học lập trình như truyền thông đang dẫn dắt.

Cho dù con trẻ được truyền cảm hứng từ đồ chơi thông minh/ người máy – robot/ trò chơi điện tử/ hay thích sáng tạo với nghệ thuật và thiết kế, thì thực sự bố mẹ nên cân nhắc tới sở thích và điều con quan tâm. Và việc học lập trình không phân biệt hay giới hạn độ tuổi, không phụ thuộc vào việc phải sử dụng máy tính.

Ở độ tuổi Mầm non tới hết THCS, trẻ em có rất nhiều lựa chọn về chương trình học tập liên quan tới Coding, Steam và Robotc:

  • Scratch Jr, Scratch in Advance.
  • Micro:bit Jr, Coding with Micro:bit.
  • Robotic Jr, Coding with Robotic.
  • Minecraft Jr, Code, Java Mods.
  • 3D Game Design.
  • Roblox Build.
  • Pygame and Coding with Python.
  • AI & Machine Learning.
  • Web & App Development.

Mỗi chương trình có nhiều mục tiêu và cấp độ khác nhau.

Thời điểm nào là phù hợp nhất, nếu như con của bạn đang ở độ tuổi Tiểu học – THCS – THPT?

Trẻ đang ở độ tuổi 5 – 10 (Tiền tiểu học: 5 tuổi, tiểu học: 6-10 tuổi).

Trẻ em có thể học lập trình khi bắt đầu học lớp một, thậm chí nhỏ hơn. Ở độ tuổi này, chương trình học tập ở mức độ đơn giản, trẻ em tiếp cận với lập trình qua phần mềm với giao diện trực quan, sử dụng cách kéo thả thay vì gõ phím.

Các chương trình học tập ở mức độ cơ bản, đơn giản: khoa học máy tính, thao tác với máy tính, lập trình robotic và game 3D.

Khái niệm lập trình máy tính hoặc ý tưởng cho con tham gia các lớp học về lập trình có thể khiến các bậc cha mẹ nghĩ rằng nó phức tạp/ hoặc khó với trẻ em ở độ tuổi này. Tuy nhiên, những đứa trẻ của chúng ta đang lớn lên trong một thế giới rất khác so với chúng ta đã từng trải qua. Trẻ em được làm quen với các thiết bị điện tử ngay từ khi học ngôn ngữ mẹ đẻ hay đọc sách, và các chương trình giảng dạy trên toàn thế giới đang được cập nhật để ngay từ khi bắt đầu đi học, trẻ em đã được làm quen với việc sử dụng máy tính. Xét cho cùng, ở mức cơ bản nhất, lập trình máy tính là học một ngôn ngữ mới – và bạn bắt đầu càng sớm thì càng dễ thành thạo.

Trẻ em có thể bắt đầu học lập trình từ khi 5 tuổi. Ở độ tuổi này, các lớp học lập trình tập trung vào các hoạt động tương tác và vui nhộn, dạy cho trẻ biết chương trình máy tính là gì, hoạt động như thế nào và cách tạo ra những chương trình đơn giản. Có nhiều phương pháp khác nhau để phù hợp với lứa tuổi và cách học của trẻ.

Trong độ tuổi từ 5-7, trẻ em học lập trình thông qua giao diện phần mềm có những hình khối trực quan, nhiều màu sắc, sử dụng các yếu tố kéo và thả thay vì gõ phím và thậm chí có thể chạy trên các thiết bị cấp thấp. Một trong những chương trình phổ biến nhất là nền tảng sáng tạo trò chơi Scratch và Kodu. Từ 8 tuổi trở đi, trẻ em có thể chuyển sang cách học lập trình dựa trên văn bản (thay vì hình ảnh) ở mức độ phù hợp với lứa tuổi. Có một số ngôn ngữ lập trình dành riêng cho trẻ em mà có thể kết hợp văn bản với các yếu tố hình ảnh. Tuy nhiên, xin được khẳng định lại là trẻ em có thể làm việc với các công cụ/ phần mềm và ngôn ngữ lập trình ở cấp độ chuyên nghiệp từ 8 tuổi!

Điều quan trọng nhất ở độ tuổi này là đảm bảo rằng trẻ em quan tâm đến việc học lập trình và lựa chọn phương pháp phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Nếu phương pháp giảng dạy khiến trẻ nhỏ cảm nhận lập trình máy tính là một môn học đầy thử thách và các dự án quá hàn lâm, thì có thể khiến trẻ nhỏ chán nản và nản lòng.

Trẻ đang ở độ tuổi từ 10 – 14 (THCS).

Chương trình phù hợp với trẻ em với các nội dung phong phú và khó hơn, dựa trên khả năng đọc và viết thành thạo của trẻ. Chương trình học tập được thiết kế theo dạng dự án, kiến thức tổng hợp từ nhiều môn học/ khía cạnh trong cuộc sống, sản phẩm có ý nghĩa thực tế và đa dạng.

Các chương trình học tập ở mức độ trung cấp và khó: khoa học máy tính, dự án stem, lập trình, robotic, phát triển ứng dụng di động và game.

Đến thời điểm này, trẻ em nên làm quen với nhiều loại phần mềm và phần cứng khác nhau; trẻ cũng cần được dạy cách sử dụng các thiết bị điện tử một cách hợp lý và an toàn. Trẻ em ở độ tuổi này đã đọc và viết thành thạo, nên có thể bắt đầu học lập trình ngay lập tức với các phần mềm có giao diện dựa trên văn bản.

Các khóa học ngoại khóa đặc biệt hữu ích vào thời điểm này bởi cung cấp nội dung chuyên sâu, nâng cao, và vượt xa nội dung trong chương trình nhà trường. Học sinh ở độ tuổi này có thể học cách tạo các trang web (bằng HTML, CSS và JavaScript); các ngôn ngữ lập trình như Python và Lua; các chương trình robotic như Robokit, Micro:bit, Arduino.

Trẻ đang ở độ tuổi 15 đến 18 (THPT).

Chương trình phù hợp là các chương trình chuyên sâu và định hướng phát triển nghề nghiệp như khoa học máy tính, lập trình, robotic, phát triển ứng dụng di động và game. Ngoài ra, các em có thể lựa chọn chương trình học tập dựa trên sở thích và mục tiêu phát triển tư duy/ kỹ năng để có thêm nhiều kinh nghiệm và hoàn thiện năng lực của bản thân.

Học lập trình ở trường trung học phổ thông có thể mở ra nhiều cánh cửa cho sự tiến bộ trong học tập hoặc nghề nghiệp của trẻ. Kinh nghiệm lập trình và tư duy giải quyết vấn đề sẽ mang lại lợi thế rõ ràng so với các sinh viên ít hiểu biết về công nghệ hơn. Hơn nữa, ai cũng biết rằng các công việc liên quan tới STEAM đang có xu hướng phát triển mạnh và đặc biệt là các công việc liên quan tới lập trình mang lại mức lương hấp dẫn. Trẻ em có thể bắt đầu học lập trình theo cách được định hướng, chọn ngôn ngữ và nền tảng học tập dựa trên những gì sẽ hữu ích nhất cho tương lai của mình.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là trẻ học lập trình ở độ tuổi này vẫn nên được thúc đẩy bởi sở thích của bản thân, bởi nếu không thì việc học tập sẽ khó khăn và nhàm chán.

The Kiwi có các chương trình phù hợp với lứa tuổi, trình độ và sở thích, nơi trẻ em có thể học cách lập trình trong một môi trường giáo dục an toàn và nhiều trải nghiệm thú vị. Chương trình học tập bao gồm chương trình Mầm non (dạy các kỹ năng máy tính và lập trình cơ bản, các khóa học chế tạo robotic), chương trình Tiểu học (dạy các kỹ năng máy tính năng cao, lập trình, chế tạo robotic, Minecraft, Scatch, game 3d), chươn trình THCS (dạy các kỹ năng số, Java, thiết kế và phát triển Website, phát triển ứng dụng di động, robotic). The Kiwi cũng cung cấp các chương trình học tập trực tuyến dành cho trẻ em, mang đến cho các gia đình sự linh hoạt trong việc cho trẻ học tại nhà.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, vui lòng liên hệ với chúng tôi nếu bạn có các câu hỏi liên quan tới Steam, Lập trình và Robotic.

The Kiwi Steam Academy
# Lớp học lập trình
# Lớp học robotic
# TheKiwi
#Steam
#Coding
#Robotic
# Lớp học Minecraft
# Lớp học Micro:bit
# Lớp học Arduino
# Lớp học Robokit
# Lớp học Uaro
# Lớp học Scratch
# Lớp học Kodu
# Lớp học Python
# Lớp học Java
# Lớp học HTML, CSS
# Lớp học Mobile app